» » » » อาหารคนท้อง 7เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?


ตอนนี้คุณอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ คุณคงจะรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้เจอกับลูกน้อยที่รอคอยแล้วค่ะ ในไตรมาสนี้คุณอาจจะมีความรู้สึก ถึงอาการแปลกๆหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นบ่อยๆกับร่างกาย เช่น อาการปวดชาตามมือและเท้า อาการตะคริวตอนกลางคืน หรืออาการบวมตามแขนขา และร่างกาย ซึ่งอาการเหล่านี้ก็เกิดจากการกินอาหาร และการดูแลตัวเองทั้งสิ้น เช่น ถ้ามีอาการตะคริวบ่อยๆมักจะเกิดจากการขาดสารอาหารที่ได้จากแคลเซียม ดังนั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ควรเลือกทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงอาการกวนใจเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ อาหารที่ควรเน้นทานให้มากมีดังนี้

ตั้งครรภ์ 7 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้
เน้นธาตุเหล็กและโปรตีน: ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 27 เป็นต้นไปคุณแม่ควรเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีนให้มากกว่าไตรมาสอื่นๆเพื่อเตรียมตัวสำหรับการคลอดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าคุณแม่มีภาวะซีดจางช่วงใกล้คลอดคงไม่ดีต่อตัวทารกแน่นอนค่ะ อาหารที่ควรเน้นคือ เนื้อแดง ถั่ว ข้าว ธัญพืช หรือพวกอาหารที่ให้โปรตีนสูงๆเช่น ไข่ ต้องกินไข่ให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ฟองค่ะ
แคลเซียม: จำเป็นมากๆสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 เพราะถ้าขาดแคลเซียมอาจทำให้มีอาการตะคริว อีกทั้งแคลเซียมยังมีส่วนบำรุงกระดูกและฟันของคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์อีกด้วยค่ะ
แมกนีเซียม: ช่วยให้การดูดซึมสารอาหารที่ได้จากแคลเซียมได้ดี และยังป้องกันการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมคือ เมล็ดอัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง ลำข้าว ถั่วดำ เป็นต้น
ทานอาหารที่มี DHA: สารอาหารประเภทนี้ จะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองของลูก จำเป็นกับทารกในครรภ์มากๆ อาหารที่แนะนำคือ นม ไข่ ผัก ผลไม้ น้ำผลไม้ เป็นต้น
กรดโฟลิก: สำคัญกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกช่วงของการตั้งครรภ์ ในไตรมาสที่ 3 โฟลิกมีส่วนสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงของข้อบกพร่องทางประสาทของทารก อาหารที่สำคัญและมีกรดโฟลิกคือ ผักใบเขียว ผลไม้สีเข้มๆ เป็นต้น
กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง: เพื่อลดอาการท้องผูก เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 มักจะมีอาการท้องผูก อาหารที่ควรทานคือ ผักและผลไม้ ถั่ว ผลไม้อบแห้ง ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น
อาหารที่มีวิตามินซี: จำเป็นมากเพราะจะทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กเป็นไปอย่างรวดเร็วและได้ผลดีที่สุดค่ะ
ตั้งครรภ์ 7 เดือน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทาน
ไม่ควรทานอาหารรสเผ็ด: คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 ท้องจะใหญ่จนอึดอัดอยู่แล้ว ถ้าทานอาหารเผ็ดเข้าไปมากๆจะทำให้มีอาการอืดท้อง อึดอัดท้องได้นั่นเองค่ะ
อาหารที่มีรสเค็ม: เพราะจะทำให้คุณแม่มีอาการบวมตามร่างกายส่วนต่างๆ เช่น เท้า มือ ในไตรมาสที่ 3 ไม่ควรมีอาการแบบนี้เพราะอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมาได้ค่ะ
เครื่องดื่มที่มี คาเฟอีน แอลกอฮอล์ บุหรี่: สิ่งเหล่านี้มักมีผลเสียกับทารกในครรภ์ทั้งในทางตรงและทางอ้อมค่ะ

ที่มา http://www.maerakluke.com/อาหารคนท้อง-7เดือน-ควรหรือไม่ควรทานอะไร/

About inwblog

Our team at iefsndf sdfjksifhazea zroi azifns apsqfkdg nvdj snajib dfdofef fosdfsd,dfodf dfsoudf eidfsidfs fsdifufb e ifgifze fodfihpdgsmds vonfplwn vodvnm,m pvjodbsd.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Leave a Reply